วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

วัดถ้าเขาวง จ.อุทัยธานี





วัดถ้ำเขาวง เป็นเขาขนาดใหญ่อยู่ในตำบลบ้านไร่ อยู่ห่างจากอำเภอ 12 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 3011 จะผ่านทางโค้งศาลเจ้าพ่อเขารัก แล้วมาตัดกับสามแยกให้เลี้ยวขวาไปประมาณ 6 กิโลเมตร จะมีทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าสู่เขาวง ประมาณ 8 กิโลเมตร จะถึงทางแยก เข้าไปประมาณ 300 เมตร

สร้างด้วยไม้สัก และไม้มะค่า รวมทั้งไม้เก่าจากเรือนไทย

การจัดภูมิทัศน์ในวัดถือว่าสวยงาม ฉากหลังเป็นเขาหินปูนสูงตระหง่าน ด้านหน้ามีบ่อน้ำและสวนที่ตกแต่งด้วยหิน ไม้ดัด และไม้ประดับ มูลค่าในการก่อสร้างประมาณ 30 ล้านบาท ระหว่างทางเดินที่จะขึ้นไปชมถ้ำ จะผ่านน้ำตกเทียมที่ดูเข้ากับบรรยากาศ

ถ้าเดินขึ้นเขาด้านหลังวัดไปเรื่อยๆ ที่เขาด้านหลังจะมีถ้ำอยู่ 7-8 ถ้ำ บางถ้ำเป็นที่นั่งวิปัสสนาสำหรับพระภิกษุ บางถ้ำเป็นถ้ำค้างคาว บางถ้ำมีหินงอกหินย้อยให้ชม บนเขามีที่ราบกว้างมีต้นไม้หลายชนิด เช่น ไม้ยาง ไม้มะค่า ไม้เสลา เป็นต้น

เวลาที่จะชมวัดได ้และอยากเก็บภาพอย่างสวยงาม คือช่วงบ่าย ที่สำคัญ พอชมวัดเสร็จสามารถไปเทียว ถ้าพุหวายต่อได้เลย และถ้าใครมามืดค่ำที่บริเวณบ้านไร่ ที่อ.บ้านไร่มีบ้านพักราคาถูกมาก อยู่แถวปั้มน้ำมันราคาเริ่มต้นที่ 350 บาทเอง มีแอร์ ทีวี ตู้เย็น มีโต๊ะทานอาหารแยกเป็นสัดส่วนกับห้องนอน หรือจะเช่าเป็นหลังก็มี ผู้ดูแลก็เป็นกันเองมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น