วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

หินงอกหินย้อย

หินงอกหินย้อย ถ้ำพุหวาย จ.อุทัยธานี
ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติพุเตย สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูนสูงชันสลับซับซ้อน ถ้ำพุหวาย เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในถ้ำกว้างขวาง มีหินงอกหินย้อย เช่น รูปเจดีย์ อ่างน้ำ ทางเข้าถ้ำอยู่บนไหล่เขาต้องเดินขึ้นไป อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีโพรงทะลุถึงด้านตรงข้ามของภูเขา มีค้างคาวอาศัยอยู่ 9 ชนิด จะมีเจ้าหน้าที่นำทาง และแนะนำข้อมูลพร้อมบริการให้ยืมไฟฉาย
อยู่ที่บริเวณปากถ้ำ ใช้เวลาเดินชมความงามประมาณ 1 ชั่วโมง ให้บริการตั้งแต่เช้าจนถึงเวลาประมาณ 4 โมงเย็น แต่อาจเลื่อนได้ ถ้ามีคนไปชมเยอะ ทางด้านหลังของถ้ำพุหวาย คือ ถ้ำเทพมาลีหรือถ้ำพญานาค เป็นถ้ำขนาดเล็กค่อนข้างลึก มีความสวยงามตามธรรมชาติของหินงอกหินย้อย ยอดเขาพุหวาย สูง 700 เมตรจากระดับน้ำทะเล สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่กว้างไกลอย่างสวยงาม บนสันเขามีสภาพเป็นป่าเต็งรังที่ค่อนข้างสมบูรณ์
การเดินทาง จากทางหลวงหมายเลข 3011 แยกเข้าทางเดียวกับสวนห้วยป่าปกรีสอร์ท และวัดถ้ำเขาวง แต่ทางไปถ้ำจะอยู่เลยจากแยกเข้าวัดถ้ำเขาวงไปประมาณ 4 กิโลเมตร

หินงอก คือหินที่งอกจากพื้น หินย้อย คือหินที่ย้อยลงมาจากด้านบน
หินงอกหินย้อย เกิดมากโดยเฉพาะภูเขาหินปูน ฝนที่ตกลงมามีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) ซึ่งละลายในน้ำฝน... กลายเป็นกรดคาร์บอนิก (H2CO3) ไหลไปตามก้อนหิน.... และทำปฏิกิริยากับแคลเซียมตาร์บอเนต ที่มีอยู่ในหินปูน เกิดเป็นสารละลายแคลเซียมไฮโดรเจน คาร์บอเนต ซี่งไหลไปตามพื้นถนังถ้ำ เมื่อน้ำระเหยหมดก็เหลือตะกอน สะสมเป็นหินงอกหินย้อย....
จัดเป็นการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก แบบช้าๆ....

การเกาะตัวของหินปูนเป็นเวลานานๆ อาจทำให้หินงอกหินย้อยเชื่อมเป็นก้อนเดียวกันได้



จุดนี้เป็นจุดชมวิวของถ้ำ สามารถมองเห็นได้ในมุมกว้างของถ้ำ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น